วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

วันที่26 กรกฎาคม 2554 รายงานกลุ่มที่ 2 เรื่อง กระบวนการจัดการความรู้

                      รายงานกลุ่มที่ 1 เรื่อง กระบวนการจัดการความรู้ 
                     งานนำเสนอเรื่องกระบวนการจัดการความรู้-Download
 กระบวนการจัดการความรู้
กระบวนการจัดการความรู้ ประกอบด้วย 7ขั้นตอน ดังนี้่1) การบ่งชี้ความรู้ คือ การระบุประเด็นความรู้ รูปแบบ และผู้รู้ที่สอดรับกับ  
     นโยบาย ขอบเขตและเป้าหมายขององค์กร 
2) การสร้างและแสวงหาความรู้ คือ การรวบรวมความรู้ใหม่ รักษาความรู้เดิม และ
    กรองความรู้ที่ไม่ใช้ออกจากแหล่งรวบรวม
3) การจัดความรู้ให้เป็นระบบ คือ การวิเคราะห์และคัดแยกความรู้เป็นกลุ่มประเด็น
    ให้ง่ายต่อการเข้าถึงอย่างมีขั้นตอน
 
4) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ คือ การปรับปรุงให้ความรู้มีรูปแบบมาตรฐาน
    ไม่ซ้ำซ้อน มีความสมบูรณ์ มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ
 
5) การเข้าถึงความรู้ คือ การสร้างแหล่งเผยแพร่ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา 
6) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ คือ การนำความรู้เข้าสู่เวทีแลกเปลี่ยนที่มี
    ฐานความรู้หรือฐานข้อมูลรองรับให้ง่ายต่อการเข้าถึงและสืบค้น
 
7) การเรียนรู้ คือ การใช้ความรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เป็นวงจรความรู้ที่มีการเรียนรู้
    และพัฒนาให้เกิดประสบการณ์ใหม่อยู่เสมอ
สามารถเขียนเป็นรูปของพีระมิด 



                         ตัวอย่างกระบวนการการจัดความรู้
               SEAT คือ กลยุทธ์ในทำให้เกิดการเรียนร่วมประกอบด้วย
                              
                                   สรุปกระบวนการจัดการความรู้ 
                                    โดยอาจารย์สมชาย  เทพแสง

                           NAT คือ กลยุทธ์ในการจัดอบรม ประกอบด้วย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น