รายงานกลุ่มที่ 3 เรื่องยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ (Knowledge mamagement strategy)
ยุทธศาสตร์ 6 กลุ่มของ APQC ย่อมาจาก American Productivity and Quality Center ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการทำการจัดการความรู้ ไว้ 6 ประการคือ
1. ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ทั่วทั้งองค์กร เป็นยุทธศาสตร์ขององค์กรที่มีพื้นฐานด้านความรู้ดีมาก ผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้นำอย่างเป็นทางการในด้านการจัดการความรู้ มีการดำเนินการอย่างครบถ้วนและเป็นระบบทั่วทั้งองค์กร และมักจะมีความเชื่อว่าความรู้เป็น “ผลิตภัณฑ์” อย่างหนึ่งขององค์กร
2. ยุทธศาสตร์ถ่ายทอดความรู้และวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด
ใช้เป็นยุทธศาสตร์เสริม เพื่อพัฒนาการดำเนินการและพัฒนาความรู้ที่ฝังอยู่ในผลิตภัณฑ์หรือบริการ เน้นความสัมพันธ์และการทำงานเป็นเครือข่ายสำหรับเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรู้ องค์กรมีวิธีการที่หลากหลายในการส่งเสริมความร่วมมือกันในการถ่ายทอด
3. ยุทธศาสตร์ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการรวบรวม จัดระบบ และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับลูกค้า ในด้านพฤติกรรมและแรงจูงใจของลูกค้า
4. ยุทธศาสตร์ปัจเจกบุคคล
เน้นว่า ความรู้เป็นทรัพย์ส่วนบุคคลที่มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเป็นเจ้าของจึงต้องส่งเสริม KMระดับบุคคล และการถ่ายทอดความรู้ระหว่างบุคคล 5. ยุทธศาสตร์จัดการสินทรัพย์ทางปัญญา
เน้นการจัดการเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ในกลุ่มสิทธิบัตร ขั้นตอนการทำงาน ลูกค้าสัมพันธ์ และสินทรัพย์เชิงโครงสร้าง การดำเนินการเน้นการประเมิน การจัดระบบ การตีค่า การรักษาความปลอดภัย การเพิ่มความพร้อมในการส่งมอบ และความพร้อมด้านการตลาด
6. ยุทธศาสตร์สร้างความรู้และนวัตกรรม
เน้นการสร้างความรู้ใหม่ โดยการยกระดับความรู้เดิม เครื่องมือที่ใช้คือ “เกลียวความรู้” การดำเนินการตามยุทธศาสตร์นี้ทำให้เกลียวความรู้หมุนขึ้น ยุทธศาสตร์นี้ต้องใช้นวัตกรรมและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบสำคัญ ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความสัมพันธ์
(ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช : http://www2.cgd.go.th/library/knowledge/KMStrategy.pdf)
สรุปยุทธศาสตร์การจัดการความรู้
โดย นางสาวเสาวภาคย์ พรสุริวงค์
ความรู้อาจแบ่งเป็น 3 ชนิด ตามลักษณะที่ปรากฎ ดังนี้
ต้นทุนทางปัญญา (intellectual capital) เป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดการความรู้ หากเอาใจใส่ต้นทุนทางปัญญา และหาทางทำความเข้าใจและนำมาใช้อย่างเป็นระบบ จะสามารถใช้เป็นยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการจัดการความรู้ ได้อย่างทรงพลัง
ต้นทุนทางปัญญา อาจจำแนกออกได้เป็น 5 กลุ่ม คือ
1. ต้นทุนทางการเงิน
2. ต้นทุนด้านลูกค้า
3. ต้นทุนด้านกระบวนการ
4. ต้นทุนด้านนวัตกรรม
1.ความรู้ที่แฝงอยู่ในองค์กร (Embedded knowledge) แฝงอยู่ในรูปกระบวนการทำงาน คู่มือ กฎเกณฑ์ กติกา ข้อตกลง ตารางการทำงาน บันทึกจากการทำงาน
2.ความรู้ชัดแจ้ง (Explicit knowledge) รู้กันทั่วไป พบเห็นโดยทั่วไปในหนังสือ ตำรา สื่อต่างๆ เข้าถึง และแลกเปลี่ยนได้ไม่ยาก
3.ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit knowledge) ฝังอยู่ในความคิด ความเชื่อ ค่านิยม ที่คนได้มาจากประสบการณ์ ข้อสังเกต ที่สั่งสมมานาน จากการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเชื่อมโยงจนเป็นความรู้ที่มีคุณค่าสูง
ยุทธศาสตร์วัดต้นทุนทางปัญญาต้นทุนทางปัญญา (intellectual capital) เป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดการความรู้ หากเอาใจใส่ต้นทุนทางปัญญา และหาทางทำความเข้าใจและนำมาใช้อย่างเป็นระบบ จะสามารถใช้เป็นยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการจัดการความรู้ ได้อย่างทรงพลัง
ต้นทุนทางปัญญา อาจจำแนกออกได้เป็น 5 กลุ่ม คือ
1. ต้นทุนทางการเงิน
2. ต้นทุนด้านลูกค้า
3. ต้นทุนด้านกระบวนการ
4. ต้นทุนด้านนวัตกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น